Phương thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm google

Bài viết hôm nay blog nơi học SEO sẽ giới thiệu sơ qua cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm google. Nếu các bạn muốn học SEO tốt thì các bạn không nên bỏ qua điều này.

Google sẽ dùng những “robot” thường gọi là bot google hay spider,….truy cập vào các website để thu thập dữ liệu. Có thể gọi bot google là một cỗ máy làm việc theo một trình tự đã được lập trình sẵn. Các bạn đừng tưởng nó không phải con người mà nhẩm tưởng nó “ngu” nha. Theo thời gian thì con “bot google” này càng được cập nhật thêm phiên bản mới và càng trở nên thông minh ^^.
bot google
Bộ máy tìm kiếm google
Đầu tiên google bot sẽ thu thập dữ liệu website của bạn từ trên xuống dưới thông qua nội dung HTML. Google bot sẽ tìm lần lượt từng trang web trong website của bạn  thông qua sơ đồ trang web (sitemap, cái vấn đề này mai mốt nói sau). Do bot google chỉ là robot nên chỉ hiểu được những nội dung văn bản thông thường, nó hoàn toàn không hiểu các flash hay javascript hay các thư mục bảo mật khác.
Bước tiếp theo sau khi thu thập các dữ liệu cần thiết của website bạn, google bot sẽ lập chỉ mục indexing (để dễ hiểu các bạn nghĩ google đã khai báo website của bạn trong hệ thống tìm kiếm của nó). Sau đó, nó sẽ lưu trữ website của chúng ta vào một kho dữ liệu trên máy chủ tìm kiếm. Sau này khi được tìm kiếm, các dữ liệu được lưu ở đây sẽ được lấy ra để hiển thị trên kết quả tìm kiếm sau khi đã tiến hành phân tích và áp dụng một số thuật toán.

Khi có yêu cầu tìm kiếm (có người vào google search từ khóa) máy chủ tìm kiếm sẽ bắt đầu xử lý các truy vấn tìm kiếm đó. Các bạn thấy khi mình gõ từ khóa, trong vòng 1 2 giây là có kết quả nhưng thực tế là nó đã trải qua việc xử lý hàng tỷ tỷ website có chưa nội dung liên quan để lọc ra và đưa ra kết quả cho chúng ta.

Các bạn nên lưu ý 1 điều là các thuật toán của máy chủ tìm kiếm luôn không ngừng thay đổi theo thời gian, cụ thể là mỗi năm. Vì thể các bạn không thể áp dụng 1 chiến lược SEO cho những năm tiếp theo mà phải đổi mơi tùy theo sự thay đổi thuật toán của google.

Qua bài chia sẻ này của blog nơi học SEO hi vọng các có thể hiểu thêm về cách hoạt động của bộ máy google, Để bạn có thể điều chỉnh website tốt hơn giúp website của bạn có thể nâng cao thứ hạng khi được tìm kiếm trên google.


Previous
Next Post »

1 comments:

Write comments
Bảo Bối
AUTHOR
February 25, 2015 at 9:26 PM delete

Thế có ai qua mặt đc gu gồ chưa bác?

Reply
Phương thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm google